
2023 ഏപ്രില് ഒന്നു മുതല് ദേശീയ പാതകളിലെയും എക്സ്പ്രസ് വേകളിലെയും ടോള് നിരക്ക് ഉയരാന് സാധ്യതയെന്ന് റിപ്പോര്ട്ട്. ടോള് നിരക്കുകള് അഞ്ച് മുതല് 10 ശതമാനം വരെ വര്ധിക്കാനാണ് സാധ്യത എന്നാണ് റിപ്പോര്ട്ടുകള്. നാഷണല് ഹൈവേ ടോള് (നിരക്കുകളും ശേഖരണവും) ചട്ടങ്ങള്-2008 അനുസരിച്ച്, കാറുകള്ക്കും ചെറുവാഹനങ്ങള്ക്കും ടോള് പരിഷ്കരിച്ചേക്കുമെന്നും അഞ്ച് ശതമാനം അധിക ചാര്ജ് ഈടാക്കുമെന്നും ഹെവി വാഹനങ്ങളുടെ ടോള് നികുതി 10 ശതമാനം വര്ധിച്ചേക്കുമെന്നുമാണ് റിപ്പോര്ട്ടുകള്.
2022ല് നിരക്ക് 10 മുതല് 15 ശതമാനം വരെ വര്ധിപ്പിച്ചിരുന്നു. അപ്പോള് എല്ലാ വാഹനങ്ങള്ക്കും 10 മുതല് 60 രൂപ വരെ കൂടി. ഇടയ്ക്ക് വില വര്ധിപ്പിച്ചു. നിലവില് എക്സ്പ്രസ് വേയില് കിലോമീറ്ററിന് 2.19 രൂപയാണ് ടോള്. ആയി ടോള് ടാക്സ് പിരിച്ചെടുക്കുന്നത്. ദേശീയ പാത ഫീസ് (നിരക്കുകളും ശേഖരണവും നിശ്ചയിക്കല്) ചട്ടങ്ങള്, 2008 പ്രകാരമുള്ള വാര്ഷിക കാര്യമാണ് താരിഫ് പരിഷ്കരണം. പുതുക്കിയ ടോള് നിരക്കുകള്ക്കായുള്ള നിര്ദ്ദേശം മാര്ച്ച് 25-നകം NHAI യുടെ എല്ലാ പ്രോജക്ട് ഇംപ്ലിമെന്റേഷന് യൂണിറ്റില് (PIU) നിന്നും അയയ്ക്കുമെന്ന് ഒരു റിപ്പോര്ട്ട് പറയുന്നു. റോഡ്, ഗതാഗത മന്ത്രാലയത്തിന്റെ അനുമതിക്ക് ശേഷം ഏപ്രില് 1 മുതല് പുതിയ നിരക്ക് പ്രാബല്യത്തില് വരുമെന്നും അവര് കൂട്ടിച്ചേര്ത്തു.
കാറുകള്ക്കും ചെറുവാഹനങ്ങള്ക്കും ഓരോ ട്രിപ്പിനും 5 ശതമാനം അധികമായി ഈടാക്കും, ഹെവി വാഹനങ്ങളുടെ ടോള് നികുതി 10 ശതമാനം വര്ധിച്ചേക്കാം. ദേശീയപാത റെഡിയാകുന്നത് അതിവേഗം, ഇത്രയും ടോള് പ്ലാസകള്; ടോളില് കേരളത്തിന്റെ കീശ കീറുമോ? ടോള് പ്ലാസയ്ക്ക് ചുറ്റും 20 കി.മീ. താമസക്കാര്ക്ക് നല്കുന്ന പ്രതിമാസ പാസിന്റെ വിലയും 10 ശതമാനം വര്ദ്ധിപ്പിച്ചേക്കും. 2022 സാമ്ബത്തിക വര്ഷത്തില് ദേശീയ പാതകളില് 33,881.22 കോടി രൂപയാണ് ടോള് പിരിച്ചെടുത്തത്. മുന്വര്ഷത്തെ ശേഖരണത്തിന്റെ ശതമാനമാണിത്. 21 ശതമാനം കൂടുതല്. 2008 ലെ നാഷണല് റോഡ്സ് ഫീ റെഗുലേഷന്സ് അനുസരിച്ച്, യൂസര് ഫീ പ്ലാസയുടെ നിര്ദ്ദിഷ്ട പരിധിക്കുള്ളില് താമസിക്കുന്ന ആളുകള്ക്ക് ഇളവില്ല.
എന്നിരുന്നാലും, വാണിജ്യേതര ഉപയോഗത്തിനായി രജിസ്റ്റര് ചെയ്ത വാഹനം സ്വന്തമാക്കുകയും ടോള് പ്ലാസയുടെ 20 കിലോമീറ്ററിനുള്ളില് താമസിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന വ്യക്തിക്ക് 2022-23 സാമ്ബത്തിക വര്ഷത്തില് ടോള് പ്ലാസ വഴിയുള്ള പരിധിയില്ലാത്ത യാത്രയ്ക്ക് പ്രതിമാസം 315 രൂപ ഈടാക്കും. പ്രതിമാസ പാസിന് അര്ഹതയുണ്ട്. നാഷണല് ഹൈവേ ചാര്ജുകള് (നിരക്കുകളും ശേഖരണ ചട്ടങ്ങളും നിര്ണയിക്കല്, 2008) പ്രകാരം സര്വീസ് റോഡോ ഇതര റൂട്ടോ ഉപയോഗത്തിന് ലഭ്യമല്ല. കൂടാതെ, അടച്ച ഉപയോക്തൃ ഫീസ് ശേഖരണ സംവിധാനത്തെ ഈ നിയമം ഉള്ക്കൊള്ളുന്നില്ല. ദേശീയ, സംസ്ഥാന പാതകളിലെ ടോള് പ്ലാസകളില് ഫാസ്ടാഗ് വഴി 2022-ല് പ്രതിദിനം ശരാശരി 50,855 കോടി അല്ലെങ്കില് 139.32 കോടി രൂപയോളം പിരിച്ചെടുത്തു എന്നാണ് കണക്കുകള്. വാഹനം സഞ്ചരിക്കുമ്ബോള് നേരിട്ട് ടോള് പേയ്മെന്റുകള് നടത്തുന്നതിന് റേഡിയോ ഫ്രീക്വന്സി ഐഡന്റിഫിക്കേഷന് (RFID) സാങ്കേതികവിദ്യ ഉപയോഗിക്കുന്ന ഉപകരണമാണ് ഫാസ്റ്റ് ടാഗ്. ഫാസ്റ്റ്ടാഗ് (RFID ടാഗ്) വാഹനത്തിന്റെ വിന്ഡ്സ്ക്രീനില് ഒട്ടിക്കുകയും അതുമായി ലിങ്ക് ചെയ്തിരിക്കുന്ന അക്കൗണ്ടില് നിന്ന് നേരിട്ട് ടോള് പേയ്മെന്റുകള് നടത്താന് ഉപഭോക്താക്കളെ അനുവദിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഫാസ്റ്റാഗില്ലാത്ത വാഹനങ്ങള്ക്ക് ഇരട്ടി ടോള് നികുതി അടയ്ക്കണമെന്ന ചട്ടത്തെ ചോദ്യം ചെയ്ത ഹരജിയില് കഴിഞ്ഞ വര്ഷം ഡിസംബറില് ഡല്ഹി ഹൈക്കോടതി നാഷണല് ഹൈവേ അതോറിറ്റി ഓഫ് ഇന്ത്യ (NHAI)യുടെയും കേന്ദ്രത്തിന്റെയും പ്രതികരണം തേടിയിരുന്നു.